คนท้อง ห้ามแต่งหน้าจริงหรือ ?

Last updated: 15 Jul 2024  |  305 Views  | 

คนท้องห้ามเเต่งหน้าจริงหรือ?

ท้องอยู่ก็สวยได้ 

    ในช่วงชีวิตของคนเป็น “แม่” แน่นอนว่าสิ่งที่หลายๆ คนต้องเจอ นั่นคือ การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกาย คุณแม่จะมีระดับฮอร์โมนที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จนอาจทำให้มีสิวขึ้นได้มากกว่าปกติ อารมณ์ก็แปรปรวนได้ง่าย เลยเกิดอาการ “นอยด์” ขึ้นแบบไม่ทันตั้งตัว

จนเกิดเป็นคำถามจากคุณแม่ตั้งครรภ์ที่โดนถามบ่อยมากๆ ว่า ระหว่างตั้งครรภ์ใช้สกินแคร์ได้หรือไม่ และอะไรที่ไม่เป็นอันตรายต่อคุณแม่ตั้งครรภ์ และลูกน้อย เพราะมนุษย์แม่ก็มีโมเมนต์เล็กๆ ที่อยากแต่งสวยบ้าง แม้ว่าจะอุ้มท้องอยู่ แต่อีกใจนึงก็กังวล กลัวว่าจะแพ้ หรือจะเป็นอันตรายต่อลูกน้อย ในครั้งนี้ Ira จะพาไปทำความเข้าใจกับเรื่องเหล่านี้ให้มากขึ้น

 

รู้จักส่วนผสมที่คุณแม่ตั้งครรภ์ และลูกน้อยควรหลีกเลี่ยง

 

1.Vitamin A 
สารกลุ่มวิตามินเอหรือเรตินอยด์ ไม่ว่าจะเป็น Retinyl Palmitate, Retinol, Retinaldehyde, Adapalene, Tretinoin, Isotretinoin และ Tazarotene ที่มักพบในยารักษาสิวหรือต้านริ้วรอย ศัตรูตัวฉกาจของลูกน้อยในครรภ์ อาจส่งผลร้ายกับทารกได้ และเป็นเหตุให้ทารกพิการแต่กำเนิด 


2.กรดซาลิไซลิค (Salicylic acid หรือ BHA)
เป็นส่วนผสมยอดนิยมในยาหรือผลิตภัณฑ์รักษาสิว ไม่ใช่ส่วนผสมที่เหมาะกับคุณแม่ตั้งครรภ์หรือให้นมบุตร เพราะ สารชนิดนี้จะสร้างความระคายเคือง


3.Benzoyl Peroxide
เป็นส่วนผสมในยารักษาสิว ทำให้ละคายเคืองผิว ซึ่งจะไวต่อแสง มีฤทธิ์ค่อนข้างรุนแรง อาจจะทำให้ผิวคุณแม่ท้องที่เซนซิทีฟก็ยิ่งอ่อนแอมากขึ้น 


4.พาราเบน(Parabens)
ส่วนใหญ่พบในสกินแคร์อย่างครีมบำรุงผิว ครีมอาบน้ำ เนื่องจากมีคุณสมบัติในการยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย และช่วยยืดอายุของสกินแคร์ต่างๆ อาจเป็นอันตรายต่อระบบพันธุกรรมของทารกในครรภ์


5.น้ำหอม (Perfume)
เนื่องจากสารเคมีในน้ำหอม ส่งผลต่อพัฒนาการทางสมองของลูกน้อยในครรภ์ รวมไปถึงมีผลต่อกระแสเลือดในสมองของคุณแม่ด้วย ในบางคนอาจจะเกิดอาการปวดไมเกรน หรือทำให้ระคายเคืองต่อระบบทางเดินหายใจ และส่งผลต่อระบบประสาทของทารก 


6.ผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นเหงื่อ
เนื่องจากมันมีคุณสมบัติเข้าไปอุดตันรูขุมขนทำให้ร่างกายไม่สามารถขับเหงื่อออกมาได้ ซึ่งอาจซึมผ่านทางผิวหนัง รก และน้ำนมได้ด้วย ดังนั้นควรหลีกเลี่ยง


7.ครีมกันแดด (Sunscreen)
เนื่องจากครีมกันแดดบางตัวมีส่วนผสมของ Parabens, Phenoxyethanol ซึ่ง มีผลต่อทารกในครรภ์ ดังนั้นควรเลือกกันแดดที่เป็น Physical ล้วน ทำมาจากธรรมชาติ ไม่มีส่วนผสมของสารเคมีใดๆ 


คุณแม่ตั้งครรภ์ และให้นมบุตรใช้สกินแคร์อะไรบ้าง ?

      สรุปคำตอบง่ายๆ เครื่องสำอางที่มียี่ห้อหรือมีแบรนด์ จะมีการผลิตที่ได้มาตรฐาน และส่วนใหญ่จะไม่มีสารปนเปื้อนที่อันตราย สามารถใช้ได้อย่างปลอดภัยระหว่างการตั้งครรภ์และการให้นมบุตร แต่ก็ต้องมีการระมัดระวัง และอ่านส่วนผสมด้านหลังให้ถี่ถ้วน 

ซึ่ง Ira (ไอรา) แบรนด์เครื่องสำอางสัญชาติไทย ที่ขึ้นชื่อเรื่องของ “สารสกัดจากธรรมชาติ 100%” ปลอดภัยไร้สารเคมี โดยมี Certificate ที่มีการรับรองมาตรฐานว่า ผ่านการส่งตรวจ Dermatologically Tested เพื่อทดสอบการระคายเคืองต่อผิว โดยแพทย์ผิวหนังเฉพาะทาง

อีกทั้งผลิตภัณฑ์ของไอราจะไม่มีวิตามินเอ และที่มากไปกว่านั้นคือ ไม่มี พาราเบน, ปิโตรเลียมเจล, ซิลิโคน และที่สำคัญคือไม่มีส่วนผสมของขี้ผึ้ง เด็ก คุณแม่ตั้งครรภ์สามารถใช้ได้ และมั่นใจได้ว่า “ปลอดภัยอย่างแน่นอน”   

อ้างอิง โรงพยาบาลพญาไท3, AES-DE , MaMaChoice

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy